วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เมื่อไหร่จะถือยาว เมื่อไหร่จะเข้าเร็ว ออกเร็ว

คำถามนี้ผมถามตัวเองมาเกือบสิบปีครับ ไม่รู้ว่าไปหลงทางอยู่ไหนเพราะคำตอบง่ายนิดเดียว ครับก็เมื่อตลาดมี Trend เราก็ถือ ตลาดไม่มี Trend เราก็เข้าเร็วออกเร็ว อ้าวอย่างนี้ใครก็รู้ คำถามถัดมาก็คือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตลาดมี Trend หรือ ไม่มี Trend

คำตอบสั่นๆครับ "ถาม Elliott ดูสิครับ"

ถ้าเราเข้าใจหลักการของ Elliott Wave Principle อย่างเดียวโดยไม่ต้องรู้อะไรอย่างอื่นๆเลย เราก็สามารถรู้ได้แล้วครับ ถ้าเราเข้าใจหลักการฝึกฝนบ่อยๆ เราจะอ่านกราฟออกได้ด้วยไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรเลย
เห็น 5 เวฟ ครบเมื่อไหร่ เตรียมเข้าสู่ตลาดพักตัวได้เลย พอพักตัวครบ อันนี้ดูยากนิด ตลาดก็เตรียมจะมี Trend ต่อ แต่ถ้าเราเข้าใจหลักแล้ว เราจะผิดน้อยลง และก็สามารถตั้งจุด Stop Loss ได้สั้นขึ้น


จากในรูปสีเขียวก็คือ ตลาดมี Trend ส่วนสีแดงคือ ตลาดพักตัว สองเขียวก็รวมเป็นเขียวใหญ่ แดงครั้งหลังก็พักตัวยาวหน่อย แต่กราฟนี้เป็นระยะเป็นเดือน ดังนั้นในภาพย่อยของเขียวก็จะมีภาพย่อย ที่มี Trend และ ไม่มี Trend อีก เราต้องศึกษาให้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ในแต่ละ Time Frame เมื่อเชื่อมกันได้ดีเราจะเจอรอยต่อของ Trend ได้ง่าย และเราจะเลือกระบบในการเข้าทำกำไรได้ดีขึ้น

อย่างลืมนะครับ ถ้าจะเริ่มต้น เริ่มด้วย Elliott Wave จากนั้นก็ขยายออกไปศึกษาอย่างอื่นๆเพิ่มเติม แล้วทุกอย่างจะง่ายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น