วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

War of the FOREX

ช่วงเช้าคลาดโตเกียวเปิดแล้ว แต่ก็เงียบเหงาเช่นเคย เทรดได้ประมาณ 5 ครั้ง ได้มาประมาณ $100 ช่วงเช้าจะเป็นการเทรด สนุกๆ เพราะตลาดไม่ค่อยไปไหน ภาพไม่ชัดก็ไม่ควรเสี่ยงมาก

แต่นั่งว่างๆก็เลยนึกถึงมุมมองที่ตัวเองมีต่อการซื้อขายค่าเงินอยู่หลายๆแบบ เลยเอามาบันทึกไว้ดีกว่า

ผมว่าถ้าจะเปรียบกับ Martial Arts หรือกังฟูนะครับ การที่เราจะสู้ให้ชนะได้ก็ต้องฝึกฝน ท่าในการต่อสู้หลายๆท่า ซึ่งแต่ละท่าก็ใช้แก้ทางคู่ต่อสู้ คู่ต่อสู้มาแรงเราก็ต้องตั้งรับให้ดี พอคู่ต่อสู้เริ่มเหนื่อย เราก็เข้ารุกเพื่อเอาชนะ และ ส่วนใหญ่คนเก่งๆเขาจะรู้กระบวนท่าต่างๆของคู่ต่อสู้ไม่มากก็น้อย เพราะจะได้เลือกใช้กระบวนท่าต่างๆเพื่อแก้ ที่สำคัญคนที่จะชนะการต่อสู้ ถ้าไม่ขั้นเทพจริงๆ ก็ต้องโดนคู่ต่อสู้ซัดเอาบ้าง โดนหนักแค่ไหนก็ไม่เป็นไร ขอให้สุดท้ายชนะเป็นใช้ได้

FOREX ก็เหมือนกัน เราต้องฝึกฝนกระบวนท่าต่างๆของเราให้มาก และศึกษาพฤติกรมของตลาดให้เข้าใจเพื่อที่จะได้เลือกใข้กระบวนท่าต่างๆในการตั้งรับ หรือ รุก ซึ่งก็หมายถึงว่า เราต้องรู้ว่าตอนไหน ควรอยู่เฉยๆ ตอนไหนควรเข้าน้อย หรือ ตอนไหนควรเข้ามาก กระบวนท่าของ ตลาดก็คือ Pattern ต่างๆ ซึ่งในค่าเงินแต่ละคู่ก็มีกระบวนท่าไม่เหมือนกัน มีลักษณะที่แตกต่างกัน เราต้องศึกษาให้มากๆ และที่สำคัญเราต้องเข้าใจตัวเราเองด้วย ว่าเรามีนิสัย หรือความถนัดอย่างไร ถ้าเราเป็นคนใจเร็ว ก็เข้าออกเร็ว ถ้าใจเย็นก็ถือนานหน่อย
และเราควรที่จะสรุปกระบวนท่า หรือวิชาของเราให้ชัดเจน ก็คือระบบนั่นเอง เราควรมีระบบอยู่หลายๆแบบที่สามารถปรับใช็กับสถานการณ์ของตลาดที่ต่างๆกันได้ เมื่อตลาดมี Trend เราก็ใช้ระบบหนึ่ง มีไม่มี Trend เราก็ใช้อีกระบบ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญของเราว่าจะสามารถอ่านกระบวนท่าของตลาดออกหรือเปล่า ถ้าอ่านไม่ออก ก็ต้องยอมใ้ช้ระบบเดียวไปก่อน ซึ่งก็ต้องย่อมโดนอัด ตอนที่ระบบแำ้พ้ตลาด แต่ยังไงเราต้องหาระบบที่ในระยะยาวแล้วโดยรวมต้องชนะตลาดให้ได้

คราวนี้เรามาดูกันต่อ ถ้าเราเริ่มคล่องกับการต่อสู้แบบตัวต่อตัว หรือ ถนัดซื้อขายค่าเงิน คู่ใดคู่หนึ่งแล้ว เราก็ต้องขยายผลออกไปที่คู่ต่อสู้ให้มากขึ้น มันก็จะกลายไปสัมพันธ์กับ การทำศึกแล้ว คือเราต้องมี ขุนพลเก่งๆหลายคน เพื่อเข้าต่อสู้ในสงครามค่าเงิน หลายๆค่าเงิน โดยเราต้องถือหลักที่ว่า เราสามารถแพ้ศึกได้ แต่ต้องชนะสงคราม ก็คือบางครั้งเราอาจจะแพ้ตลาด แต่เราต้องกลับมาเอาชนะสงครามทั้งหมดได้

ซึ่งก็คือ เราต้องมีการวางแผนมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นจำนวนทหารที่จะส่งไปรบ การวางแผนว่าถ้าทหารเกิดรบแพ้เราจะทำอย่างไร จะส่งกองหนุนไปเพิ่ม หรือ จะล่าถอยไปตั้งหลักก่อน การที่เราจะรุกอย่างเดียวโดยไม่ถอยเลย เราจะไม่มีทางชนะศึกแน่ๆ เช่นเดียวกัน เราจะเข้าซื้อขาย ทุกเวลา เราไม่มีทางชนะตลาดในระยะยาวแน่นอน เราต้องรู้จักว่าเมื่อไหร่เราจะรุก เมื่อไหร่เราจะรับ และเมื่อไหร่เราต้องซุ่มโจมตี ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราย่อมมีการวางกลยุทธ์อย่างรอบคอบ และก็ดำเนินการตามกลยุทธ์ต่างๆอย่างเคร่งครัด

ไว้ผมจะลองเอาตัวอย่างสนุกๆมากบันทึกไว้จะได้เป็นแนวทางให้กับท่านที่สนใจที่จะเข้ามาทำสงคราม War of the FOREX ด้วยกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น