วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การใช้ Indicators ช่วย Trade

วันนี้ได้อีเมลล์จาก Russ Horn เขาได้พูดถึงการเพิ่ม MACD 2 ที่เขาไปปรับปรุงเพิ่มเส้น Moving Average เส้นที่สองเข้าไป ว่าจะใช้กับระบบ Forex Rebellion ของเขาอย่างไร พอดีผมได้เคยซื้อระบบของเขามาลองใช้ดูครับ ก็ถือว่าใช้ได้ครับ เป็นระบบ Trend Following ระบบหนึ่ง โดยใช้ Indicators หลายๆตัวช่วยการตัดสินใจในการเข้าซื้อขาย

พอได้ฟังเพิ่มก็ได้ความคิดวา่จะเอาระบบของเขามาใช้ประกอบเพิ่มกับระบบที่ผมใช้ในปัจจุบัน และก็เห็นความจริงเพิ่มขึ้นว่า ไม่ว่าอะไรถ้าเราใช้ให้ชำนาญก็สามารถทำกำไรไ้ด้ทั้งนั้นครับ มีหลายๆคน รวมทั้งผมเองที่เคยมองว่า Indicators ต่างๆนั้นไร้สาระมาก เพราะกว่าจะแสดงสัญญาณก็ช้าเสียแล้ว แต่จริงๆแล้วถ้าเราประยุกต์ใช้มันให้เหมาะสม ก็ไม่เลวทีเดียวครับ

อย่างระบบของผมเอง ตอนนี้เน้นการ Scalping แบบเร็วมาก ก็ไม่สามารถใช้ Indicators ช่วยได้เท่าไหร่เพราะไม่ทัน สิ่งที่ผมใช้ก็ต้องหาวิธีที่จะคาดการณ์ภาพอนาคต และเข้าซื้อขายก่อนที่ภาพจะเกิดขึ้น บางครั้งเหมือนเขาตัวเข้าไปขวางรถไฟที่กำลังวิ่ง ถ้าเราคาดถูกก็คือรถไฟจอดข้างหน้าเราพอดี

สิ่งที่ผมใช้หลักๆก็คือ Fibonacci Ratio, Elliott Wave Principle และ Trend/Channel Line. นอกเหนือจากนี้ก็ต้องใช้ความอดทนประกอบเพราะเราต้องรอพอสมควรกว่าที่จะเข้าซื้อขาย และก็ Money Management ที่ต้องเข้าเพิ่มหรือลดจำนวนการเข้าซื้อตามระดับความเสี่ยง

เมื่อวานผมโดนรถไฟชนขาดทุนไป $3,000 กว่าเหรียญ เพราะสิ่งที่ผมพลาดก็คือไม่ได้ดูภาพใหญ่ ติดพันกับภาพเล็กจนลืมดูภาพใหญ่ทำให้ ไปเข้าซื้อเพิ่มด้วยระยะที่ใกล้กันเกินไป ทำให้ไม่สามารถ Cover Loss ที่เกิดขึ้นได้ ผมเลยจะเพิ่มตัวช่วยก็คือ Indicators ที่จะบอก Trend ใหญ่เข้ามาช่วยให้ผมไม่ลืมว่า ผมไม่เพิ่มจำนวน Lots ถ้าเป็นการเข้าสวน Trend ใหญ่ และจะ Hold Position นานขึ้นถ้าเข้าตาม Trend ใหญ่ครับ

ไว้มาดูักันว่าผลจะเป็นอย่างไรนะครับ

สรุปตอนนี้ระบบที่ผมใช้จะมีอยู่สามระบบใหญ่คือ


  1. Fibo - Elliott Scalping ก็เน้นเข้าเร็วออกเร็ว กำไรก็ออกทันที เน้นรายนาทีเป็นหลัก
  2. Fibo - Elliott Rider เป็นระยะกลาง คือเข้าหลังจากที่จบ Wave หลักก็เข้าซื้อหรือขาย และก็ตัั้ง Profit Target ไว้ที่ 55 จุด และ Stop Loss ที่ 25 จุดเสมอ และเมื่อผิดก็จะ Double Position ที่เข้าทุกครั้ง
  3. Fibo - Elliott - Trend Rider จะเพิ่มการเข้าโดยใช้ Indicators แบบเป็น Trend Following มาช่วย โดยผมจะลองใช้ของ Mr. Russ Horn ดูว่าจะใช้ได้แค่ไหน และใช้ Stop Loss เป็น เส้น Moving Average และ ใช้เป็น Trailing Stop ไปด้วย
จริงๆยังมี EAs ที่ผมเขียนขึ้นมา ตอนนี้กำลัง Test กับ Demo Account อยู่ ถือว่าใช้ได้เลยครับ 2 เดือน กำไร 60% สำหรับตัวที่เสี่ยง ส่วนตัวที่ปลอดภัยได้อยู่ที่ 14% คงต้องทดสอบอีกสักพัก แล้วค่อยใช้กับเงินจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น