วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Hide Away Day 3 - หากเปรียบธรรมะ กับ FOREX

ตื่นมาวันนี้ นั่งดูหุ่นยนต์ซื้อขายให้เราครับ มี Megadroid, AccuScalper, Scalpa และก็ PipsLaser ชุดนี้เป็นของทีม Megadroid ทั้งหมด เป็นหุ่นยนต์ Scalper ที่ซื้อขายประมาณวันละครั้งครับ ช่วงตี 5 ถึง 7 โมงได้ ความแม่นยำค่อนข้างดีครับ วันนี้ Megadroid ขาดทุน AccuScalper กับ Pipslaser ได้กำไรรวมแล้วก็ได้กำไรประมาณร้อยกว่าเหรียญได้ครับ ถือว่ามีหุ่นยนต์เป็นผู้่ช่วยครับ

จากนั้นก็ได้มีโอกาสอ่านพระอภิธรรมมัตถสังคหะ เล่มที่ 8 เป็นเล่มที่น่าสนใจมากๆเลยครับ บางท่านอาจจะสงสัยว่า พระอภิธรรมมัตถสังคหะคืออะไร นะครับ จริงๆแล้วก็คือ เป็นการเรียบเรียง และย่อส่วนของพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ จากพระอภิธรรมปิฏก ในพระไตรปิฏกครับ เพราะถ้าเราอ่านจากพระไตรปิฏกเลยจะเข้าใจยากมากครับ แล้วหนังสือชุดนี้อ่านแล้วได้อะไร ความเห็นส่่วนตัวนะครับ หนังสือเล่มนี้เหมือน คัมภีร์เทวดาครับ เป็นหนังสือที่บอกความเป็นจริงของมนุษย์ ของโลกเรา ของจักรวาลทั้งหมดว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เราเกิดมาได้อย่างไร เราตายแล้วไปไหน เข้าใจถึงกรรมเก่าของเราโดยไม่ต้องไปสแกนกรรมเลย นั่งสมาธิแล้วได้อะไร นั่งวิปัสสนาแล้วได้อะไร และที่สำคัญหนังสือเล่มนี้จะบอกถึง วิธีแก้ทุกข์ที่ยั่งยืนที่สุดเลยครับ มีโอกาสหามาอ่านกันนะครับ

ที่อยากจะมาเล่าให้ฟังก็คือ เล่มที่ 8 นี้นะครับถือว่าเป็นหัวใจเลยครับ มีอาจารย์ท่านบอกเอาไว้ว่า เล่มนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก และถ้าพระพุทธศาสนาของเราเสื่อมลง เล่มนี้จะหายไปเป็นอันดับแรกเลยครับ เพราะน้อยคนที่รู้ และเข้าใจ ผมขออนุญาติมาเล่าให้ฟังคร่าวๆนะครับ อ่านเป็นแนวทางเล่นๆนะครับ เพื่อท่านสนใจจะได้ไปอ่านกันดู และเอาไปประยุกต์ใช้กับชีวิตของท่านกันต่อไป

ที่ผมอยากจะเล่าก็คือเรื่องของ ที่มาที่ไปของสิ่งต่างๆในโลก หลักๆก็คือเราเกิดมาได้ยังไงนั่นแหละครับ แล้วค่อยไปเปรียบกับ FOREX กันดู

สิ่งต่างๆที่มีอยู่นะครับ ล้วนแล้วแต่มี เหตุ และ ผล คือ มีปัจจัย และ ผลที่เกิดจากปัจจัยนั้นๆ เช่น เราหิวน้ำ ผลก็คือเราก็มองหาน้ำดื่ม มีพ่อมีแม่ ก็ต้องมีลูก

คราวนี้เรามาดูเหตุที่หนังสือสรุปมาให้นะครับ มีดังนี้ครับ

อวิชา (ความไม่รู้) เป็นเหตุให้เกิด สังขาร (เจตนา หรือ แรงผลักดัน) เป็นเหตุให้เกิด วิญญาณ (อารมณ์ต่างๆ) เป็นเหตุให้เกิด นามรูป (การน้อมไปสู่อารมณ์) เป็นเหตุให้เกิด สฬายตนะ (ส่งต่อไปยังทวาร ทั้ง 6)เป็นเหตุให้เกิด ผัสสะ (การรับกระทบในอารมณ์ต่างๆ) เป็นเหตุให้เกิด เวทนา (ความรู้สึก)  เป็นเหตุให้เกิด ตัณหา (ความอยาก) เป็นเหตุให้เกิด อุปาทาน (การยึดเอาไว้) เป็นเหตุให้เกิด ภพ (กรรม) เป็นเหตุให้เกิด ชาติ (เกิดใหม่)  เป็นเหตุให้เกิด ชรา (เสื่อม)  มรณะ (สูญหายไป)

จริงๆมีต่ออีกหน่อยนะครับ แต่เอาหลักๆเท่านี้มาให้ดูกัน

จะเห็นนะครับว่าทุกอย่างเริ่มจาก ความไม่รู้ และด้วยความไม่รู้นี่แหละครับ ผลักดันให้เกิดสิ่งต่างๆ ไปเรื่อยๆจนและก็หายไป และก็เกิดใหม่อีกไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุด

ความไม่รู้ในความจริงของชีวิต ทำให้คนเรามีเจตนาที่ต่างๆกันไป บางคนเกิดมาคิดว่าโกงเขาแล้วรวยแล้วดี ก็เกิดเจตนาที่จะโกง ส่งผลให้เกิดอารมณ์ต่างๆ ความคิดต่างๆที่จะโกง และก็ด้วยความที่จะโกงเขาก็แสดงออกทาง การพูด ท่าทาง และพอโกงเขาแล้วได้เงิน ได้ทอง ก็มีความรู้สึกชอบใจ และยึดติดในอารมณ์นั้นๆเอาไว้ ทำให้เกิดความอยากโกงไปเรื่อยๆ และเมื่อโกงครั้งที่หนึ่งจบ ก็ย้อนกลับไปเริ่มต้นวงจรใหม่ ถ้ามองเลยไปถึงเมื่อเสียชีวิตไป เกิดมาใหม่ก็จะมีความคิดแบบเดียวกัน และก็โกงใหม่ไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด

คนทำความดีก็เหมือนกัน เกิดจากความคิด อารมณ์ที่อยากทำความดี ทำแล้วมีความสุข ก็ทำไปเรื่อยๆ พอเสียชีวิตไปเกิดใหม่ก็ทำความดีใหม่ๆไม่มีที่สิ้นสุดเช่นกัน

ซึ่งวงจรเหล่านี้มีนับไม่ถ้วน ซ้อนๆกันอยู่ในตัวเรา รอบๆตัวเรา ซึ่งวงจรเหล่านี้จะดึงดูด ผูกติดให้เราต้องมาเกิดใหม่ไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด หรือ ที่เราเรียกกันว่า วัฏฏะสงสาร นั้นเองครับ

แล้วเราจะทำลายวงจรเหล่านี้ได้อย่างไร แล้วทำลายได้แล้วเป็นอย่างไร คำตอบก็คือ จะทำลายได้ก็ต้องทำลายที่เหตุ ก็คือ ทำลาย อวิชชา หรือ ความไม่รู้นี่แหละครับ เราต้องเข้าถึงความจริง จริงๆ ที่มีอยู่จริง เมื่อเราเข้าใจแล้ว ก็ไม่เกิดอวิชชา พอไม่มีอวิชชา ก็ไม่มีสิ่งที่ตามมา ก็ไม่มีการเกิด การแก่ การตาย ผลที่ได้ก็คือ ความหลุดพ้นนั่นเองครับ นิพพาน ไงครับ

แล้วการที่เราจะทำลาย อวิชชา ทำอย่างไร ก็คือ การศึกษา พระอภิธรรม และปฏิบัติ วิปัสสนาไงครับ ทุกสิ่งมีให้พร้อมแล้ว อยู่แค่เอื้อมเพียงแค่ว่าเราจะคว้ามันไว้หรือไม่ ไว้มีโอกาสเรามาคุยกันต่อนะครับ คราวนี้มาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า แล้ววงจรนี้ไปเกี่ยวกับการเทรด FOREX ยังไง

มาลองดูกันนะครับ

ความไม่่รู้ ก็ทำให้เราคิดว่าเราจะรวยทางลัดกับ FOREX แล้ว ก็ทำให้เกิดความคิด ความอยากรวยเร็ว ส่งผมให้เข้าซื้อขายแบบเสี่ยง Overleverage พอได้เงินครั้งแรกเยอะๆ ความรู้สึกตื่นเต้น ดีใจก็เก็บไว้ เราก็ยึดความรู้สึกนั้นๆเอาไว้ และก็ทำอีก พอเสียไป ก็เริ่มทำใหม่ด้วยความที่เรายึดในความอยากที่จะได้เงินเร็ว สุดท้ายก็เป็นวงจรที่เราต้องเสียเงินให้กับตลาดไปเรื่อยๆ เราก็ต้องเจอกับความ โศก ความคับแค้นใจ ความทุกข์ไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุด การที่จะหลดจากวงจรนี้ ทำได้ก็คือไม่ เลิกเทรด ก็ทำลาย อวิชชาในการเทรดทิ้งไป



ถ้าเรายังอยากที่จะเทรดอยู่ สิ่งที่เราต้องทำก็คือทำลาย อวิชชา ที่อยากจะรวยทางลัดให้ได้ โดยการศึกษา หาความรู้จากประสบการณ์ของท่านที่เคยผ่านด่านนี้มาก่อน และก็พยายามฝึกฝน ทำความรู้สึกให้ตรงกับความเป็นจริงที่ว่า FOREX ก็คือเกมส์ของความน่าจะเป็น ไม่มีอะไรตายตัว การจะได้กำไรต้องทำเป็นระบบ โดยใช้ระบบที่เป็นความน่าจะเป็นที่จะถูกสูงกว่าผิด และก็มีการบริหารจัดการเงิน จัดการความเสี่ยงอย่างรัดกุม และเมื่อเราเข้าถึงความจริง ด้วยการฝึกฝน เราก็จะหลุดพ้นจากวงจรขาดทุน เข้าสู่วงจรกำไร และเราก็จะสามารถทำกำไรไปเรื่อยๆ

เรามาลองสรุปกันนะครับ

อวิชชา สังขาร ก็คือ การศึกษาหาความรุ้ การสร้างระบบต่างๆ การทำความรู้สึกให้ตรงกับความจริง

วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา ตัณหา อุปปาทาน ภพ ชาติ การฝึกฝน และเผชิญหน้าด้านจิตวิทยา

ชรา มรณะ สิ่งที่จะตามมาในอนาคต

จะเห็นนะครับว่า จิตวิทยา หรือ อารมณ์ ความรู้สึกเป็นปัจจัยสำคัญมากๆที่สุด ในการที่เราจะประสบความสำเร็จในการเทรด FOREX จริงๆแล้วในทุกๆอย่างเลยครับ

เรามาพยายามสร้างเหตุและปัจจัยให้ถูกต้องทั้งทาง โลก และทางธรรม กันนะครับ แล้วชีวิตของเราจะพบกับความพอดี ที่ไม่ทุกข์ (ทุกข์น้อย) นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น